Du học Nhật Bản: Một số lưu ý quan trọng về chi phí, trường học và làm thêm!

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ Việt Nam mình có định hướng đi du học. Vì vậy, hôm nay Hoa sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu một số điểm mà mọi người quan tâm khi đi du học nhé.

Du học, theo nghĩa đen đó chính là ra nước ngoài học tập, nâng cao trình độ. Đích đến chính là tìm những công việc yêu cầu trình độ cao; với mức lương hấp dẫn. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những bạn đi du học để kiếm tiền nhờ đi làm thêm. Về lâu dài, thì chỉ làm những công việc yêu cầu trình độ thấp đến trung bình.

Liên quan đến du học thì mọi người sẽ quan tâm đến những vấn đề gì? Theo Hoa thì có 3 điều:

🌻 Thứ nhất: Chi phí du học Nhật Bản.

🌻 Thứ 2: Làm sao để vào được trường tiếng, trường senmon, trường đại học.

🌻 Thứ 3 : Thực tế du học sinh kiếm được bao nhiêu tiền nhờ vào việc đi làm thêm.

Chi phí – vấn đề quan tâm hàng đầu của du học sinh

Về học phí

Khi đi du học Nhật Bản, về cơ bản, đầu tiên các bạn sẽ phải học trường tiếng.

Tùy khả năng, trình độ của các bạn mà có thể tốt nghiệp sớm hoặc muộn. Hoa sẽ tính thời gian trung bình học trường tiếng là 1 năm. Các bạn sẽ phải trả tiền đầu vào khoảng 10~15 man. Học phí trong 1 năm từ 60~80 man. Tính ra khoảng từ 150 ~ 200 triệu, tùy trường và khu vực mà có thể đắt hoặc rẻ hơn.

Sau khi tốt nghiệp trường tiếng các bạn sẽ học lên chuyên môn

Thời gian học chuyên môn khoảng 2 năm hệ trung cấp, 3 năm cao đẳng; hoặc 4 năm đại học. Tùy ngành, trường và khu vực các bạn theo học mà dao động từ 200man đến 2000man, tương đương 400tr ~ 4 tỷ.

Ở Nhật Bản có 2 loại hình trường học là trường công lập và trường tư thục. Chính phủ Nhật Bản quy định các trường công sẽ có học phí bằng 60% học phí của trường tư thục. Khoảng tiền như sau:

🌻 Nhóm trường công và quốc gia: Học phí là 54 man/năm, phí nhập học là 28 man (đóng 1 lần duy nhất, áp dụng cho cả bậc ĐH và Cao học). 4 năm dao động khoảng 500tr

🌻 Nhóm trường tư thục: Học phí dao động từ 87man – 370 man/năm và phí nhập học là 23 – 130 man/năm.

Về chi phí hồ sơ

Về khoản này thì không tốn kém mấy. Các bạn sẽ mất từ vài đến 10tr thôi

Đối với chi phí sinh hoạt

Đây chắc là khoản tốn kém và đau đầu nhất với các bạn thì phải.

Về nhà ở:

Khi du học Nhật Bản bạn có thể lựa chọn ở ký túc xá tại trường học hoặc thuê trọ. Mặc dù việc ở ký túc xá trong trường giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều; nhưng rất nhiều du học sinh lại lựa chọn thuê ngoài để tiện đi làm thêm. Một số du học sinh sẽ lựa chọn ở ký túc xá trong trường vì không phải sắm sửa đồ đạc. Gần trường thuận tiện cho việc đi lại. Hơn nữa chi phí lại rẻ hơn so với thuê nhà bên ngoài.

Mức phí trung bình đối với ký túc xá ở Tokyo là 16man/ 3 tháng, tại thành phố Osaka là 13man/3 tháng. Các vùng khác có thể còn thấp hơn. Chi phí thuê nhà ở ngoài dao động trong khoảng từ 3man – 5man/tháng (tùy thuộc vào nơi mà bạn thuê) ….. Nếu ở ghép với 1~2 người thì 1 tháng chỉ mất 1man5~2man, cộng thêm tiền ga điện nước internet nữa thì là 2man~2man5 (khoảng 5tr).

Về khoản ăn uống:

Bạn có thể lựa chọn giữa việc tự nấu ăn hoặc ăn bên ngoài. Lời khuyên cho bạn là nên tự nấu ăn tại nhà; vì bạn có thể tiết kiệm được một khoản phí đáng kể. Nếu tự nấu ăn bạn chỉ mất khoảng 2man/tháng. Tính ra mỗi năm chỉ khoảng 24man cho chi phí ăn uống. Còn nếu bạn ăn ngoài thì chi phí cho việc ăn uống sẽ cao hơn.

➡️ Tổng hợp lại thì các bạn sẽ cần 5 man mỗi tháng; nếu bạn chi tiêu tiết kiệm.

Như vậy, các bạn cũng có thể dự toán được số tiền cần chi trả cho 1 năm trường tiếng; và 2, 3 hoặc 4 năm semmon của mình rồi. Tuy nhiên, các bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 200tr cho 1 năm đầu học trường tiếng. Sau đó có thể đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt và học phí cho những năm sau.

Vậy làm sao để ứng tuyển được vào Trường tiếng, Trường semmon hay Đại học?

Hiện tại có rất nhiều hình thức du học như: học bổng hay du học tự túc. Các trường Đại học ở Nhật có liên kết với các trường đại học tại Việt Nam; hay các trung tâm du học Nhật Bản. Các bạn có thể giành được học bổng; nếu đạt đủ yêu cầu của phía trường. Cũng có học bổng toàn phần của chính phủ MEXT, các bạn hoàn toàn có thể tự đăng ký trên trang của Đại sứ quán và thi. Hoa cũng từng du học Nhật với tư cách là Du học sinh học bổng MEXT. Bạn có thể xem thêm hành trình đạt học bổng MEXT tại đây nhé ➡️ Chuyện du học: Quá trình Hoa thi đỗ học bổng MEXT!

Các bạn có thể chủ động lựa chọn hình thức du học mong muốn. Với những bạn có tiếng Nhật, bạn cũng có thể tự liên hệ với trường bên Nhật để đăng ký, thi và làm giấy tờ. Vậy những điều kiện cơ bản để bạn có thể đi du học Nhật là gì?

Đối với trường tiếng

  • Nam /Nữ: từ 18 – 30 tuổi.
  • Tốt nghiệp THPT (có bằng cấp 3 hoặc giấy xác nhận tốt nghiệp cho những bạn đang chờ bằng).
  • Điểm học bạ hoặc điểm toàn khóa trung bình trên 5.0 (không có môn yếu, nếu có nhờ tư vấn hướng dẫn).
  • Phải học tiếng Nhật tối thiểu đạt chứng chỉ N5. (Chưa có bắt buộc các bạn phải học và thi chứng chỉ)

Đối với các bạn muốn du học thẳng semmon

  • Yêu cầu giống với du học trường tiếng nhưng trình độ tiếng Nhật cao hơn. Tùy trường mà bạn ứng tuyển, các bạn nộp hồ sơ cho trường rồi thi, nếu đỗ thì xin visa và sang nhập học.

Làm thêm kiếm tiền khi du học Nhật nên chú ý gì?

Hầu hết các bạn du học sinh Nhật sẽ tìm cho mình 1 công việc làm thêm. Theo Hoa, bạn nên cân nhắc trong việc chọn một công việc phù hợp với nhu cầu của mình. Vì công việc này không chỉ mang lại cho bạn 1 nguồn thu nhập hàng tháng, giúp bạn chi trả 1 phần học phí cũng như chi phí sinh hoạt hàng ngày; mà cũng có thể giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm trong công việc, thiết lập mối quan hệ xã hội. Là những thứ sẽ có ích cho công việc, tương lai sau này của bạn.

Du học sinh Nhật có thể làm thêm bao nhiêu giờ? và kiếm được bao nhiêu?

Về cơ bản thì sinh viên du học tại Nhật chỉ được phép làm thêm 28h/tuần.

Lương giờ trung bình dao động từ 800-1200 yên/giờ. Nếu bạn làm trong khuôn khổ 28h/tuần thì 1 tháng bạn sẽ nhận được từ 8 đến 14man (16~28tr).

Hoa thấy có những bạn, bỏ cả học để đi làm thêm. Thực ra, bạn có thể kiếm được một khoản kha khá, nhưng nó chỉ là cái trước mắt thôi, và sẽ ảnh hưởng về sau này. Khi các bạn xin visa, thành tích học tập không tốt cộng thêm làm thêm quá giờ (vi phạm luật lao động của Nhật) thì khả năng các bạn không gia hạn được visa rất cao, và phải về nước. Không ai muốn vậy phải không?

Lưu ý về làm thêm khi đi du học Nhật

Hoa thấy có những bạn, bỏ cả học để đi làm thêm. Thực ra, bạn có thể kiếm được một khoản kha khá. Nhưng nó chỉ là cái trước mắt thôi, và sẽ ảnh hưởng về sau này. Khi các bạn xin visa, thành tích học tập không tốt cộng thêm làm thêm quá giờ (vi phạm luật lao động của Nhật); thì khả năng các bạn không gia hạn được visa rất cao, và phải về nước. Không ai muốn vậy phải không?

Kết lại

Vậy cho nên Hoa tổng kết lại: Du học Nhật Bản không khó. Trước tiên là cân nhắc về khả năng kinh tế. Tiếp đến, nếu không tự liên hệ và làm hồ sơ được thì có thể thông qua các công ty dịch vụ. Và cuối cùng là cân bằng cuộc sống vừa học vừa làm để vừa có thể ra trường với thành tích cao nhất; lại đã có thể tích lũy được kinh nghiệm; cũng như có những mối quan hệ tiềm năng.

Chúc các bạn sẽ thành công trên con đường bạn chọn!

Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp từ Internet

Có thể bạn cũng quan tâm

🌻 4 hình thức du học Nhật Bản bạn cần biết!

🌻 Du học Nhật: 9 nét đặc trưng khi học Đại học Nhật!

🌻 TOP 5 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU TẠI NHẬT BẢN

🌻 Du học không chỉ nên là học!!!

🌻 Làm việc với người Nhật – Viết email thế nào cho chuyên nghiệp?

🌻 Người nước ngoài thuê nhà ở Nhật – Một số điều cần lưu ý!


Tôi là Phi Hoa. Doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản. Mẹ của hai thiên thần nhỏ. Người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam. Cùng kết nối và theo dõi những chia sẻ mới nhất của Hoa về Hành trình chinh phục Nhật Bản tại các kênh sau nhé!

🌻Page Phi Hoa – Chinh phục Nhật Bản https://bit.ly/30pdhas

🌻Cộng đồng Cùng chinh phục Nhật Bản: https://bit.ly/3hm6pBH

🌻Youtube những chia sẻ của Hoa: https://bit.ly/2E4Po0z

Bạn cần được tư vấn, giải đáp thắc mắc từ Hoa? Đừng ngại gởi đến Hoa những câu hỏi tại đây nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *