Đây có được xem là Ăn cắp ở Nhật? Bài học cho mọi người & Cách cảnh sát Nhật nhìn nhận?

Hiện trạng phạm tội manbiki – ăn cắp – tại Nhật Bản của người nước ngoài nói chung, và người Việt Nam nói riêng; đang là vấn đề nhức nhối tại Nhật. Vì vô hình chung nó ảnh hưởng tới sự tin tưởng, cái nhìn của người Nhật Bản về con người các nước bạn cũng như Việt Nam.

Có rất nhiều trường hợp là cố tình ăn cắp. Nhưng cũng có những trường hợp vô tình trở thành ăn cắp. Hoa có nhận được rất nhiều chia sẻ của các bạn về vấn đề này. Trong đó, có một câu chuyện của bạn Thực tập sinh kỹ năng, mà Hoa muốn chia sẻ tới mọi người. Trước khi chia sẻ câu chuyện này, Hoa cũng đã nhận được sự đồng ý của bạn ấy rồi. Mọi người cùng đọc để rút ra bài học cho bản thân, tránh những trường hợp không may nhé!

Trường hợp của bạn thực tập sinh liên quan đến tội ăn cắp tại Nhật

Bạn này là thực tập sinh kỹ năng vừa sang Nhật được 1 năm. Bạn có chia sẻ mình là người tử tế, ở Việt Nam chưa hề ăn cắp hay làm gì phạm pháp, sang Nhật cũng sống tuân thủ pháp luật. Nhưng lại mắc phải tình huống sau đây.

Tình huống Hoa được bạn ấy chia sẻ như sau

Khi đi mua đồ cùng với bạn gái, bạn ấy có mua 4 món đồ. Vì món đồ kích thước nhỏ; nên không lấy giỏ chứa đồ mà lại cầm tay. Thế nào, bạn ấy lại tiện tay đút 1 hộp thuốc – trị giá chỉ 900 yên vào túi áo; còn 3 món còn lại thì cầm trên tay. Sau đó, bạn ấy thanh toán tiền 3 món đồ kia; rồi ra khỏi siêu thị và đi về.

Khi ra khỏi siêu thị tầm 20m, thì bạn ấy sờ túi vào túi áo phát hiện ra món đồ chưa thanh toán. Vì thế, bạn ấy quay lại cửa hàng và đưa cho người ở quầy thanh toán. Bạn ấy đưa hoá đơn cho người ở cửa hàng; và nhờ xác nhận cũng như chờ thanh toán luôn. Nhưng mà không ngờ người ở cửa hàng lại gọi cảnh sát. Cảnh sát đến làm việc tại hiện trường. Rồi sau 2 tiếng thì đưa bạn ý về đồn.

Lúc đầu bạn ấy nghĩ chắc cũng nghĩ không sao vì mình đã tự quay lại để xác nhận với cửa hàng và yêu cầu trả tiền. Nhưng rồi tại sở cảnh sát, bạn ấy bị đưa đi làm tất cả các thủ tục như lấy dấu vân tay, mẫu nước bọt, ADN … và được xử lí như một nghi phạm của một vụ ăn cắp.

Sau đó bạn ấy được thả ra. Và phải kí cam kết mãi mãi sẽ không bao giờ được vào siêu thị nào trong chuỗi siêu thị đó trên toàn Nhật Bản.

Lo lắng và thắc mắc của bạn thực tập sinh này gửi đến Hoa

Bạn ấy rất lo lắng và ân hận về hành vi này của mình. Đồng thời cũng thắc mắc về việc có phải mình bị đối xử bất công hay không? Tại sao cảnh sát lại chỉ nghe lời của nhân viên cửa hàng; mà không nghe bạn ý giải thích? ( Lúc bắt về đồn thì có người phiên dịch cho bạn ý, nhưng họ hỏi không nhiều) … Với trình độ tiếng Nhật chỉ N5, bạn ấy cảm giác mình không giải thích hết được hoàn cảnh và bị oan.

Hoa nhận được tâm tư cũng như sự lo lắng của bạn. Sau đó, Hoa đã hỏi một số chuyên gia như: cảnh sát, luật sư và người quen ở tổ chức JICA để làm rõ trường hợp bạn ấy.

Kết luận sau khi Hoa tham khảo nhiều bên

Như vậy, bạn ấy có bị kết tội Ăn cắp ở Nhật không?

Bạn ấy viết giấy cam kết và KHÔNG bị đưa lên viện kiểm sát cũng như ra toà ➡️ Nên KHÔNG BỊ KẾT TỘI manbiki. Nghĩa là sự việc này của bạn ấy chưa trở thành tiền án. Hành vi này của bạn ấy sẽ được lưu hồ sơ ở sở cảnh sát như một hồ sơ “tham khảo”; để xem sau này có tái phạm không? Hoặc có phạm tội gì khác không? Để phán xét sau này thôi. Nghĩa là nó chưa ảnh hưởng đến sự nghiệp và cả cuộc đời bạn ấy.

Cảnh sát giải quyết vụ này đã có xem xét mức độ nặng nhẹ và xử lí như vậy là rất có tình.

Tại sao lại như vậy? Theo như anh cảnh sát Hoa đã trao đổi thì: Cảnh sát gặp rất nhiều trường hợp kiểu ăn cắp; nhưng khi bị bắt hoặc sắp bị bắt thì lại tỏ ra hối lỗi và giải thích mình đúng. Lấy lí do gì đó để viện cớ mình đúng. Phía cảnh sát cho biết, trong 100 vụ thì gần như 99 vụ là cố tình ăn cắp. Nhưng lúc người đó biết mình đã bị phát giác thì lại tỏ ân hận và muốn làm lại từ đầu.

Cảnh sát sẽ xem lại camera trống trộm của siêu thị. Họ sẽ biết khi đút hộp thuốc 900 yên đó vào túi, vẻ mặt bạn ấy thế nào? Có lấm lét hay không? Có vô tình hay cố ý? Họ nói rằng, hành vi đút đồ của cửa hàng vào túi riêng của mình; thì dù có giải thích kiểu gì đi nữa vẫn xuất phát từ động cơ không trong sáng.

Hoa đã từng phiên dịch giải trình cho một bạn phạm tội ăn cắp ở Nhật

Cách đây gần chục năm trước, hồi sinh viên; Hoa đã từng đi phiên dịch cho một bạn thực tập sinh kĩ năng ăn cắp một chai rượu trị giá tầm 200.000 VND ở Combini. Khi bác cảnh sát bắt và hỏi cung em ấy; bác ý không trách mắng mà lại hỏi bằng giọng rất cảm thông và khuyên nhủ như một người bác. Hoa thấy luật pháp khoan dung như vậy, người Nhật có cái nhìn rộng lượng như vậy thì thật tốt.

Đối với chủ nhân câu chuyện này

Bạn ấy rất ân hận và đã rút ra bài học cho bản thân. Sau khi nhận được câu trả lời của Hoa, bạn cũng yên tâm về tương lai của mình rồi. Không phải quá lo sợ vì đây chưa phải tiền án, nếu sau này bạn ấy không phạm tội thì sẽ không ảnh hưởng gì.

Bài học rút ra từ câu chuyện trên

🌻 Không nên có tư tưởng ăn cắp vặt hay bất kỳ hành vi vi phạm nào tại Nhật; nếu không muốn bị trục xuất về nước. Cũng như cân nhắc hành động trước khi làm. (Có thể bạn nghĩ là bỏ đồ vào túi, khi ra thanh toán sẽ bỏ ra. Nhưng khi thanh toán bạn lại hoàn toàn không nhớ, vô tình trở thành ăn cắp.)

🌻 Phải học giỏi tiếng Nhật. Để nói được điều mình muốn nói và hiểu được ý của người Nhật. Học tiếng Nhật chính là học cách bảo vệ bản thân mình các bạn nhé!

Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp từ Internet

Có thể bạn cũng quan tâm

🌻 10 cách nói tắt để giao tiếp như người Nhật – Luyện nói tiếng nhật nhanh và chuẩn!

🌻 Bạn sẽ học được gì khi làm việc ở Công ty lớn, đa quốc gia? Điều gì ở Deloitte Nhật giúp Hoa vững bước khi khởi nghiệp?

🌻 Làm việc với người Nhật – Viết email thế nào cho chuyên nghiệp?

🌻 Phi Hoa diễn thuyết tại “Hội thảo về tiếp nhận lao động nước ngoài ở Nhật”-JICA

🌻 Chia sẻ của Phi Hoa về lao động Việt ở Nhật được truyền thông Nhật ghi nhận tích cực!

🌻 4 cách phát âm đúng ngữ điệu giúp bạn giao tiếp tiếng Nhật tự nhiên chuẩn như người Nhật!


Tôi là Phi Hoa. Doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản. Mẹ của hai thiên thần nhỏ. Người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam. Cùng kết nối và theo dõi những chia sẻ mới nhất của Hoa về Hành trình chinh phục Nhật Bản tại các kênh sau nhé:

 🌻Page Phi Hoa – Chinh phục Nhật Bản https://bit.ly/30pdhas

 🌻Cộng đồng Cùng chinh phục Nhật Bản: https://bit.ly/3hm6pBH

 🌻Youtube những chia sẻ của Hoa: https://bit.ly/2E4Po0z

Bạn cần được tư vấn, giải đáp thắc mắc từ Hoa? Đừng ngại gởi đến Hoa những câu hỏi tại đây nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *